Thể dục buổi sáng đóng vai trò rất quan trọng đối với trẻ là một hoạt động không thể thiếu trong hoạt động hằng ngày của trẻ. Thể dục sáng thường xuyên giúp trẻ tập hít thở sâu, điều hòa được nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ thể, giúp các khớp dây chằng được mềm dẻo, linh hoạt, đồng thời hỗ trợ cho những hoạt động trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng, nhanh nhẹn và tạo cho trẻ tâm trạng sảng khoái, vui tươi đón chào họat động mới.
Các bé thích nhất giờ Tập đọc - kể chuyện bài "Bạn tốt quá ". Khi cô giới thiệu bài, mọi người đều háo hức muốn biết về câu chuyện thú vị này. Cả lớp im lặng lắng nghe cô đọc. Giọng cô thật diễn cảm. Cô đọc chậm rãi, rõ ràng những đoạn dẫn chuyện. Rồi cô giả giọng giống các nhân vật trong bài giúp em như thấy được sự việc đang diễn ra vậy. Sau khi tìm hiểu bài, cô cho chúng em đóng kịch, diễn lại câu chuyện "Bạn tốt quá". Tiết học thật là thú vị.
Câu chuyện nói về các bạn nhỏ rất dũng cảm khi được bác sĩ đến tiêm phòng chống bệnh tật, tuy các bạn ấy hơi sợ nhưng được cô giáo và bác sĩ tư vẫn động viên xong các bạn ấy đa không thấy sợ nữa . Qua câu truyện bạn tốt quá, các bạn nhỏ phải luôn yêu thương giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn. Các con khi chơi cùng nhau ở lớp, trong lớp thì không được dành đồ chơi, phải nhường đồ chơi cho bạn chơi cùng.
Các bé nhớ mãi tiết học này và rất mong đợi được học các bài tập đọc tiếp theo như vậy.
Hoạt động vận động theo nhạc là một trong những nội dung trọng tâm của hoạt động giáo dục âm nhạc được trẻ yêu thích, có sự tác động mạnh mẽ đến khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ. Các bài hát với giai điệu trầm bổng, tiết tấu nhịp nhàng, sôi nổi dễ dàng đưa trẻ vào thế giới của cái đẹp hấp dẫn, đầy màu sắc với những dụng cụ âm nhạc đẹp mắt, hình ảnh của những con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu được nhân cách hóa một cách khéo léo đã kích thích sự hứng thú của trẻ, giúp trẻ cảm nhận và biết yêu quý cái đẹp. Hoạt động vận động theo nhạc còn giúp trẻ bộc lộ được những cảm xúc, những suy nghĩ của trẻ về bài hát đó. Khi trẻ vận động còn phải thể hiện tình cảm, vận động đúng nhạc, đúng lời, thể hiện được sự biểu cảm với những cường độ, âm sắc phù hợp với nội dung và tính chất âm nhạc. Trẻ vận động kết hợp với việc sử dụng các dụng cụ âm nhạc sẽ tạo cho trẻ sự hứng thú cũng như những kĩ năng hoạt động nghệ thuật phong phú,giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người. Không chỉ vậy, giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng.
Trong công tác chăm sóc giáo dục cho trẻ mầm non. Mục tiêu giữ gìn sức khỏe và phát triển thể chất cho trẻ là một trong những mục tiêu vô cùng quan trọng. Trẻ muốn có một sức khỏe tốt nhất thiết phải giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Trẻ em nếu được chăm sóc nuôi dưỡng đầy đủ sẽ ít ốm đau bệnh tật và phát triển tốt. Công tác giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ trong độ tuổi mầm non là việc làm thiết thực nhầm giúp trẻ có nề nếp thói quen vệ sinh là một cách hiệu quả để chủ động phòng ngừa bệnh tật, tăng cường sức khỏe, hình thành những kĩ năng sống cơ bản đầu tiên, góp phần tạo nguồn lực có chất lượng tương lai và phòng chống các bệnh dịch.
Một trong những cách phòng tránh bệnh dịch đơn giản và hiệu quả nhất là tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt, những công việc hàng ngày tưởng như rất đơn giản như đánh răng, rửa mặt, rửa tay,... nhưng lại rất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của trẻ. Vệ sinh đúng cách đặc biệt quan trọng với trẻ trong độ tuổi đến trường. Phần lớn các bệnh ở trẻ đều lây lan từ trường học, nơi mà vi khuẩn phát tán rất nhanh. Nếu chúng ta giáo dục các con vệ sinh đúng cách ngay từ khi còn nhỏ, trẻ có thể giữ thói quen đến suốt đời.
Làm tốt vệ sinh cá nhân không chỉ giúp tạo ấn tượng tốt với những người xung quanh mà còn giúp chúng ta duy trì bảo vệ sức khỏe tốt. Vệ sinh đúng cách rất quan trọng trong việc phòng chống dịch bệnh hàng ngày nhất là bàn tay. Bàn thay là nơi phát tán vi khuẩn nhiều hơn bất cứ bộ phận nào trên cơ thể. Do đó rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và rửa tay đúng cách theo các bước của bộ y tế, việc rủa tay thường xuyên đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo vệ sinh. Thói quen này sẽ giúp trẻ ít bị lây nhiễm mầm bệnh.
Phải rèn cho trẻ thói quen thường xuyên rửa tay để bảo vệ sức khỏe. Dạy trẻ luôn ghi nhớ việc rủa tay: Trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi ở ngoài vườn, sau khi vứt rác,... Ngay sau khi đi học các cô giáo cũng đã giúp trẻ nhớ lại cách rửa tay theo 6 bước và cho trẻ thực hiện thường xuyên hàng ngày. Sau mỗi mỗi hoạt động ở trường, trẻ đều được cô cho rủa tay với xà phòng để rèn nề nếp và ý thức giữ vệ sinh cá nhân.
Như vậy, rèn cho trẻ cách rủa tay ở mọi luc mọi nơi, rửa tay khi thấy tay bẩn, sau khi đi vệ sinh, rủa tay trước khi ăn, rửa tay sau khi tham gia lao động vệ sinh... là việc nên làm và bắt buộc phải làm giup đôi tay của trẻ luôn sạch sẽ và tránh bị vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.
Các trường mầm non, góc thư viện là một trong những nơi được nhà trường và các cô giáo quan tâm. Một góc thư viện đẹp, sạch sẽ thu hút được các bé tìm đến đọc sách, xem truyện. Các bé mầm non được xem là lứa tuổi đầu tiên của cuộc đời con người. Việc tạo dựng thói quen tốt cho trẻ mầm non ở lứa tuổi từ nhà trẻ đến mẫu giáo là một việc làm quan trọng để từ đó sẽ hình thành nhân cách cho trẻ. Một trong những thói quen có ảnh hưởng sâu sắc đối với sự phát triển tư duy, đạo đức, lối sống của trẻ đó chính là tạo thói quen đọc sách cho trẻ. Nhiều bậc phụ huynh quan niệm rằng các bé mầm non còn quá nhỏ nên chưa thể nhận thức được những gì từ sách báo đem lại,trẻ em cần tiếp xúc với truyện, sách càng sớm càng tốt và việc này sẽ góp phần rất nhiều vào sự phát triển toàn diện cho trẻ.
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc đặt nền móng của sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy,các hoạt động học tập và vui chơi ở trường mầm non có tác động rất lớn đến quá trình hình thành và phát triển của trẻ nhỏ. Trường mầm non cần tạo dựng một bộ sưu tập sách cho các con vui chơi học tập. Nội dung của sách ở cấp bậc mầm non nên tập trung vào các câu chuyện cổ tích, nhân vật, hay các loài vật,… Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi bắt đầu muốn khám phá về thế giới nên xây dựng góc thư viện cho trường mầm non là điều đặc biệt cần quan tâm. Phong cách trang trí góc thư viện mầm non cũng cần được các cô giáo quan tâm. Có thể bài trí góc thư viện theo hướng mở, phong cách hiện đại, khoa học,… Các cô tận dụng sự sáng tạo của mình để trang trí cho góc mầm non. Có thể dùng những nguyên vật liệu có sẵn như giấy, tranh vẽ, đồ dùng học tập để trang trí góc thư viện cho bé sinh động. Khi trang trí góc mầm non, các cô cũng cần phải chú ý đến những đồ vật dụng sẽ được đặt trong góc này như kệ sách, các bàn ghế cho bé ngồi đọc sách, thảm xốp,… Các cô giáo sẽ hướng dẫn các bé cách sử dụng sách có hiệu quả cũng như cách bảo quản sách, truyện trong thư viện; Các cô cũng nên khuyến khích trẻ tự chủ động lấy sách, những bức tranh, cuốn truyện… để xem. Các cô giáo mầm non cần tích cực tuyên truyền cho phụ huynh về việc cùng con đọc sách ở thư viện nhà trường hoặc cùng con đọc sách ở nhà để giúp bé hình thành thói quen đọc sách. Giáo dục trẻ mầm non sử dụng sách, bảo quản sách với là một việc làm cần thiết để trẻ hình thành được tính kỉ luật cao cho trẻ.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM “ CHĂM SÓC VƯỜN HOA” CỦA CÔ VÀ TRÒ ĐIỂM BẢN TRỐNG SƯ A.
Hoạt động trải nghiệm, chăm sóc vườn hoa của các cô trò. Điểm bản Trống Sư A luôn quan tâm sâu sắc đến việc trồng cây xanh, hoa ở góc thiên nhiên của các lớp, ở sân trường, góc vườn trong trường ngoài tác dụng xanh hóa môi trường, tạo bóng mát, tạo cảnh quan cho trường mầm non góp phần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.
Chính vì vậy các cô đã tổ chức cho các bạn nhỏ trải nghiệm tưới hoa,nhổ cỏ, được tự tay chăm sóc cho cây hoa các bạn nhỏ hứng thú vào hoạt động.
Từ khi chăm sóc cây hoa,hằng ngày khi đến lớp trẻ đều muốn ra xem cây hoa như thế nào?
Đây là hoạt động trải nghiệm thực tế giúp trẻ nhận thức sâu hơn về thế giới các loại hoa, thực hiện được một số công việc chăm sóc bảo vệ cây hoa, cả cô và trò lại cùng nhau đến vườn chăm sóc cây: cùng nhổ cỏ, tưới nước. Đây là một hoạt động vui và bổ ích, trẻ hào hứng và thích thú khi được cùng cô làm việc, được cùng bạn tự tay chăm sóc hoa và thu hoạch chúng. Qua hoạt động cô giáo dục trẻ phải biết yêu quý thiên nhiên, cây xanh thì mỗi ngày các cô giáo cùng các bé dành thời gian tưới nước, nhổ cỏ. Đó là thành quả của các bạn nhỏ nên thấy bạn nào cũng cố gắng chăm sóc vườn hoa tận tình.
Trên đây là những hình ảnh của cô và các bạn nhỏ trong suốt quá trình hoạt động trải nghiệm "chăm sóc vườn hoa".
(Ảnh1,2, 3,4,5,6)
Qua buổi hoạt động, trẻ được trải nghiệm, lĩnh hội được những kĩ năng cần thiết trong cuộc sống như: Kĩ năng lao động, kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác trong nhóm bạn bè..., Ngoài việc tạo môi trường vui chơi, trẻ còn được giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường, cây xanh, thêm yêu cuộc sống, con người.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NHẶT RAU CỦA CÁC BÉ LỚP MẪU BÉ TRƯỜNG MẦM NON SUỐI LƯ
Hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm. Hoạt động trải nghiệm nhặt rau của các bé mẫu giáo bé.
Nhặt rau là công việc quen thuộc hàng ngày nhưng có lẽ rất ít trẻ được trải nghiệm trong thực tế. Các bé lớp mẫu giáo bé Trường mầm non Suối Lư - Huyện Điện Biên Đông đã có được một buổi hoạt động trải nghiệm “Bé tập làm nội trợ: Nhặt rau giúp mẹ” qua hoạt động nhặt rau đã rèn luyện cho trẻ kỹ năng thật khéo léo cho đôi bàn tay và có tính kiên trì, tự lập, trong kỹ năng tự phục vụ bản thân mình. Qua hoạt động nhặt rau đã giúp trẻ biết làm các công việc vừa sức của mình để giúp đỡ ông bà, bố mẹ, cô giáo,….Trẻ biết ăn nhiều loại rau khác nhau, cung cấp vitamin cho cơ thể, để cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng để cơ thể luôn được khỏe mạnh. Nhặt rau giúp cho trẻ phát triển vận động tinh: Rèn các ngón tay, cơ bàn tay… Giáo dục trẻ khi về nhà có thể giúp bà, giúp mẹ những việc nhỏ khi nấu ăn, từ đó hình thành ở trẻ kỹ năng sống. Qua hoạt động trải nghiệm trẻ có thể nhận biết được tên gọi, đặc điểm, tác dụng của các loại rau... đối với sức khỏe con người và trẻ cũng nhận biết được thao tác sơ chế rau để chế biến món ăn hàng ngày. Cô dạy trẻ biết nhặt bỏ lá vàng, lá héo, úa và phần cọng dưới gốc sẽ ngắt bỏ đi. Bé nào cũng hứng thú, say mê nhặt rau vì lần đầu tiên bé được thực hành nhặt rau cùng cô và các bạn. Qua hoạt động trải nghiệm này giúp trẻ có kỹ năng thao tác các công việc đơn giản hàng ngày.
Đây là hoạt động nhặt rau, trong trường mầm non Suối Lư - Huyện Điện Biên Đông nói chung, và ở các lớp mẫu giáo nói riêng. Để rèn luyện cho trẻ kỹ năng khéo léo, mềm dẻo của đôi bàn tay và cũng tạo cho các con tính kiên trì và tự lập hơn trong các kỹ năng tự phục vụ bản thân. Qua hoạt động trải nghiệm còn giúp các con hiểu thêm về ý nghĩa của lao động và biết yêu thương mẹ hơn.
“CHƠI NGOÀI TRỜI”
Ở lứa tuổi mẫu giáo, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, thông qua hoạt động vui chơi trẻ được “ Học mà chơi- chơi mà học”. Đặc biệt hoạt động chơi ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh. Khi trẻ được ra hoạt động ngoài trời không những được hít thở không khí trong lành mà còn mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gf xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình. Hoạt động ngoài trời còn tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống.
Qua đó trẻ dần phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm, quan hệ xã hội nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Thông qua các hoạt động ngoài trời trẻ phát huy được tính tích cực chủ động của mình. Đồng thời trẻ có được sự thoải mái dễ chịu khi được ra ngoài hít thở không khí trong lành của thiên nhiên xung quanh trẻ.
Trong những giờ hoạt động ngoài trời, dưới sự hướng dẫn của cô, trẻ dạo chơi ngoài trời được trải nghiệm quan sát cây và làm ra các bức tranh từ những nguyên vật liệu như hột hạt, viên sỏi, hạt ngô, giấy màu, cuộn len, búp sác màu tạo ra sản phẩm là những bức tranh rất đẹp. Bên cạnh đó là trẻ được chơi những trò chơi như bóng tròn to cùng cô giáo,… Ngoài ra trẻ được tự do chơi các trò chơi ngoài trời như chơi cầu trượt, bập bênh, cầu khỉ,…ngay tại ngôi trường của mình trong không khí trong lành, mát mẻ. Từ những lợi ích và vai trò quan trọng của các hoạt động ngoài trời các cô luôn chú trọng đầu tư và xây dựng môi trường hoạt động ngoài trời, hấp dẫn, bổ ích và thú vị để các bé luôn được vui chơi, học tập và phát triển toàn diện.
Sau đây là một số hình ảnh các bé được tham gia học tập, vui chơi, trải nghiệm.
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là dịp tôn vinh và tri ân những người đang hoạt động trong ngành Giáo dục, những người đang cống hiến hết mình để "ươm những mầm xanh" cho sự phát triển của đất nước trong tương lai.
“CHỢ QUÊ”
Chợ Quê là nét văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng cao, nên đã được các cô giáo và các em học sinh mầm non trưng bày các gian hàng đẹp mắt. Đó là những chiếc áo, chiếc váy được thêu tay tinh xảo và những cuộn chỉ nhiều màu sắc được chọn lựa tỉ mỉ, ở đó còn có những sản vật địa phương chỉ vùng cao mới có, những nét văn hóa ẩm thực đặc sắc mang đậm đà bản sắc dân tộc tại địa phương nơi các em học sinh đang sinh sống. Đặc biệt mỗi gian hàng đều chú trọng về khâu an toàn vệ sinh, từ đó thu hút được sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Trẻ đến trường đến lớp tham gia vào các hoạt động trải nghiệm trong các giờ chơi, các em thực sự được thỏa mãn với nhu cầu khám phá, được chơi theo hứng thú, được đóng vai tham gia vào cuộc sống thu nhỏ của người lớn như bán hàng, mua hàng, trẻ như được hòa mình và sống trong không khí chan hòa ngập tràn tiếng cười nhộn nhịp. Đây là một sân chơi thú vị, không chỉ giúp các em hiểu về phong tục tập quán, văn hóa của dân tộc mình mà còn giúp các em có cái nhìn mới hơn về màu sắc, văn hóa, những nét văn hóa đậm sắc của dân tộc tại địa phương. Là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa giáo dục đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp các em phát triển cả về thể chất và trí tuệ.
Việc tổ chức trải nghiệm cho các em nằm trong mối liên hệ gắn kết với các hoạt động văn hóa, văn nghệ kết hợp truyền thống của dân tộc. Từ đó nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc
Thông qua buổi trải nghiệm đã tạo nên sân chơi bổ ích, rèn luyện kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sống, thúc đẩy sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong quá trình dạy học và giáo dục kĩ năng sống cho các em học sinh
“Phụ huynh tham gia xây dựng môi trường ngoài lớp học tại điểm trung tâm trường Mầm non Suối Lư”
Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ. Môi trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành. Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ vừa có tác dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.
Việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là rất quan trọng trong việc tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Thật vậy, một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí các khu vực chơi và học trong lớp, ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.
Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn dẫn đến hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp yêu cô giáo và các bạn. Đối với nhà giáo dục việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để họ phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng góp của cộng đồng xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn, trong từng thời kì.
Vì vậy, môi trường ngoài lớp học tại điểm trường trung tâm trường Mầm non Suối Lư đã được đông đảo các bậc phụ huynh rất quan tâm và chia sẻ với các cô giáo công việc tạo cảnh quan.