Trong những năm gần đây, Trường Mầm non Suối Lư đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, trong đó việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy được xem là bước đột phá quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ
HOẠT ĐỘNG VỆ SINH CHO TRẺ RỬA TAY Ở TRƯỜNG MẦM NON SUỐI LƯ
Hoạt động rửa tay cho trẻ mầm non là một trong những kỹ năng cần thiết để giúp trẻ rèn luyện ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và bảo vệ sức khỏe của bản thân mình. Thói quen rửa tay ở trẻ không phải tự nhiên mà có, mà đấy là kết quả của cả một quá trình mà chúng ta phải rèn luyện cho bé. Bất kể con đang ở đâu, làm gì, vừa mới đi chơi ở ngoài về, lúc chuẩn bị ăn cơm hay vừa mới đi vệ sinh xong… đều là những lúc ba mẹ nên nhắc nhở bé rửa tay. Hôm nay trước giờ ăn các bé mẫu giáo của trường mầm non Suối Lư cùng nhau rửa tay để giúp đôi tay của mình thật sạch sẽ đấy!
TỔ CHỨC TRÒ CHƠI DÂN GIAN GIÚP MANG LẠI NIỀM VUI VÀ BỔ ÍCH CHO TRẺ TRƯỜNG MẦM NON SUỐI LƯ
Trò chơi dân gian không chỉ đơn thuần là trò chơi cho trẻ mà nó còn chứa đựng văn hoá dân tộc Việt Nam độc đáo. Trò chơi dân gian không những nâng cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, khéo léo mà còn giúp trẻ hiểu tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước…Những trò chơi đơn giản, âm điệu vui tươi, sống động nhí nhảnh gần gũi với cuộc sống giúp trẻ thêm hào hứng học tập và sống hồn nhiên hơn. Mặt khác các trò chơi dân gian thường diễn ra ngoài trời sẽ đưa trẻ gần với thiên nhiên hơn, trẻ có nhiều cơ hội tìm hiểu, quan sát về môi trường tự nhiên hơn.
Ngày nay, trẻ đang ở trong thời đại công nghiệp, chỉ quen với máy móc và không có khoảng thời gian chơi cũng là một thiệt thòi. Thiệt thòi hơn khi trẻ không được làm quen và chơi những trò chơi dân gian của thiếu nhi ngày trước, đang ngày càng bị mai một và quên lãng, không chỉ có ở thành phố mà còn cả các vùng quê. Vì thế, để giúp trẻ hiểu và quay về nguồn cội với các trò chơi dân gian là một việc làm rất cần thiết. Thế nên, các cô giáo còn chờ gì nữa mà không hướng dẫn trẻ những trò chơi dân gian cực kỳ bổ ích này.
Với trẻ lứa tuổi mầm non, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, chiếm nhiều thời gian đối với trẻ. Thông qua hoạt động vui chơi, trẻ được rèn luyện phát triển cơ thể, nhận biết về thế giới xung quanh, phát triển trí tuệ, óc phán đoán, suy luận, khả năng quan sát nhanh nhạy…Khi chơi trò chơi, trẻ thấy mình đang được vui chơi nên rất hào hứng và sôi nổi nhưng thực chất trẻ đang lĩnh hội được những kiến thức mà cô giáo mầm non cung cấp cho trẻ một cách tích cực và nhanh nhất. Các trò chơi dân gian cho trẻ mầm non như: Đánh chuyền, ô ăn quan, bịt mắt bắt dê… Cho đến các trò chơi kết hợp với hát đồng dao như thả đỉa ba ba, dung dăng dung dẻ … Được các cô giáo thường xuyên tổ chức cho trẻ chơi trong các hoạt động phù hợp trong ngày. Trò chơi dân gian rất đa dạng, phong phú nên giáo viên đã linh hoạt, sáng tạo kết hợp được rất nhiều trò chơi dân gian vào các hoạt động hằng ngày của trẻ ở trường như: hoạt động học, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều. Ngoài việc tạo ra sân chơi bổ ích cho trẻ. Tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ còn giúp các bé rèn luyện các rèn luyện thể chất, tạo sự hòa đồng, thân thiện, đoàn kết… Những phút vui chơi thoải mái, lành mạnh sẽ giúp trẻ hào hứng để học tập, tiếp thu kiến thức tốt hơn. Bên cạnh đó, giáo viên các lớp cũng đã phối hợp với phụ huynh tổ chức chơi các trò chơi dân gian giúp trẻ có những ký ức đẹp về tuổi thơ.
Qua đó, tạo cơ hội cho phụ huynh gần gũi với trẻ và thấy được tầm quan trọng, sự bổ ích của trò chơi dân gian đối với đời sống của trẻ. Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, để văn hóa truyền thống thấm dần vào tâm hồn trẻ thơ, việc giữ gìn và tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ mầm non, trong trường mầm non mang hiệu quả giáo dục tích cực, các cô sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động và phổ biến rộng hơn các hoạt động vui chơi, trò chơi dân gian để trẻ có thể tiếp cận được mọi lúc, mọi nơi, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn cũng như phát triển toàn diện cho trẻ.
Đọc sách đối với lứa tuổi mầm non có ý nghĩa rất quan trọng. Giáo viên cần lựa chọn cách giới thiệu sách phù hợp độ tuổi, kích thích trí tò mò, óc sáng tạo, khám phá để trẻ bị thu hút và tự tìm đến với sách. Việc tiếp cận với sách từ sớm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và tình cảm, kỹ năng giao tiếp, giúp kích thích trí tưởng tượng của trẻ, cách bày tỏ cảm xúc…Xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường rèn cho trẻ thói quen đọc sách mỗi ngày. Trẻ có niềm vui thích và yêu đọc sách, trẻ tập trung nghe hiểu tốt hơn. Đọc sách truyện giúp trẻ thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Trẻ hào hứng đón nhận kiến thức mới, mong mỏi được khám phá điều hay. Nếu trẻ được nghe những câu chuyện phù hợp trong các tình huống cụ thể thì việc lĩnh hội kiến thức và nhận rõ vấn đề sẽ trở nên đơn giản hơn. Ở giai đoạn mầm non, các trẻ thường khá hiếu động. Việc đọc sách truyện, nghe đọc sách truyện sẽ khiến trẻ tập trung hơn. Trẻ được rèn luyện tính kỷ luật, tăng cường khả năng ghi nhớ.
Một trong những thói quen có ảnh hưởng đối với sự phát triển tư duy, đạo đức, lối sống của trẻ em đó là thói quen đọc sách. Đọc sách giúp trẻ hoàn thiện ngôn ngữ, tăng cường vốn giao tiếp, trau dồi tình yêu thương,… Đây không chỉ là việc làm quan trọng của gia đình mà còn là việc đặc biệt là quan trọng trong trường mầm non. Những bài thơ ngắn khuyến khích trẻ đọc theo vì chúng dễ nhớ và dễ thể hiện, những câu chuyện phù hợp lứa tuổi giúp trẻ có những hiểu biết hơn về thế giới xung quanh biết giúp đỡ, ứng xử đúng cách với mọi người xung quanh trong cuộc sống hằng ngày.
Dưới đây là một số hình ảnh trong giờ hoạt động làm quen với sách truyện .
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GÓC CHO TRẺ MẦM NON
Trẻ mầm non học mà chơi, chơi mà học thì vui chơi có vai trò quan trọng nhất đối với sự phát triển của trẻ, vui chơi ảnh hưởng mạnh đến sự hình thành tính chủ định của các quá trình tâm lí ở trẻ. Cần tạo cho trẻ môi trường để trẻ được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Các cô giáo trường mầm non Suối Lư luôn cố gắng làm tốt nhiệm vụ giáo dục của mình, các cô luôn tìm tòi, linh hoạt trong các hoạt động sáng tạo, trải nghiệm giúp trẻ học các kĩ năng thông qua hình thức chơi mà học, trong các hoạt động chơi ở các góc chơi. Vì khi trẻ chơi ở các góc không phải là thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy lại minh tính chất rất thật. Cô giáo cần phải biết dạy cho trẻ chơi cái gì? Chơi như thế nào để đem lại kiến thức phục vụ cho phát triển tư duy của trẻ. Vì vậy đồ chơi ở các góc càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích sự ham muốn được khám phá mở mang kiến thức về thế giới xung quanh ở trẻ bấy nhiêu. Mỗi ngày đến giờ hoạt động góc trẻ rất hào hứng và phấn khởi, trẻ được tham gia chơi ở các góc như: Góc xây dựng, góc phân vai, góc âm nhạc, góc tạo hình, góc học tập và góc thiên nhiên. Trẻ chơi chủ yếu là do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn, nhưng khả năng của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó trẻ sẽ được giải tỏa khi tham gia chơi các góc. Với vai trò đó các bạn nhỏ đã tái tạo lại cuộc sống của người lớn một cách tổng quát trong hoàn cảnh tưởng tượng vì chơi của trẻ không phải thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy lại mang tính rất chân thật. Hoạt động chơi ở các góc có giá trị rất lớn và đã trở thành phương tiện để giáo dục trẻ phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non
Thể dục sáng đối với trẻ là hoạt động tập thể đầu tiên để khởi động cho một ngày mới tại trường mần non. Hoạt động này ngoài việc rèn luyện sức khỏe, thói quen tốt còn tạo cho trẻ tâm thế thoải mái, sự hứng khởi để sẵn sàng tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn.
Thể dục sáng hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo và mầm non. Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập bài thể dục đơn giản trẻ sẽ dễ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày, nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển của những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn.
Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tập thể dục giúp tăng sự nhạy bén, minh mẫn, kích thích trí não hoạt động tốt hơn. Thể dục khiến các bé đẩy lùi căng thẳng. Có những bé mà luôn trong tình trạng thèm ngủ, nếu bố mẹ đưa đến trường trễ, không kịp tham gia thể dục cùng các bạn thí cả ngày bé sẽ mệt mỏi, giảm sự chú ý, tập trung. Ngược lại, những bé mà hoạt động thể dục càng năng nổ, nhiệt tình thì tinh thần lúc nào cũng vui vẻ, suy nghĩ tích cực và học tập nhanh nhạy. Các bé còn chủ động trong mối quan hệ với các cô và các bạn khác. Thể dục làm tăng dòng chảy của máu giàu oxi đến não, khiến cho não bé thông suốt, học hỏi nhanh hơn. Các bé nhạy bén hơn với các con số, học nhanh, ghi nhớ nhanh và lâu hơn. Khi chơi các trò chơi phản xạ, sự tương ứng và tương tác của bé cũng có sự chuyển biến linh hoạt hơn.
Lợi ích đặc biệt nữa của việc vận động buổi sáng chính là thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Bắt đầu ngày mới bằng việc thể dục khiến các bé ăn ngon miệng hơn và tiêu hóa tốt hơn. Với các bé biếng ăn thì vận động chính là phương thức hiệu quả nhất để kích thích cảm giác ngon miệng. Còn đối với các bé đang thừa cân thì vận động giúp các bé tiêu hao năng lượng nhiều hơn, giảm thiểu sự tích mỡ, tăng cường sự linh hoạt. Tập thể dục buổi sáng thường xuyên giúp cơ thể của trẻ ổn định quá trình trao đổi chất mỗi ngày. Giúp trẻ ăn ngon và ngủ sâu hơn. Những giấc ngủ trưa sẽ khiến cơ thể của trẻ được nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng nhanh chóng. Các bé sẽ không bị tình trạng trằn trọc khó ngủ hoặc giật mình tỉnh dậy giữa chừng.
Tại trường mầm non Suối Lư, nếu như điều kiện thời tiết thuận lợi, các bé sẽ được xuống sân tập thể dục mỗi ngày vừa để hít thở không khí trong lành, vừa được vận động sau một giấc ngủ dài. Nếu thời tiết không thuận lợi thì các cô sẽ tổ chức cho các bé hoạt động ở trong lớp học. Các cô luôn cố gắng duy trì hoạt động này thường xuyên và đều đặn để các bé bắt đầu một ngày học với sự hứng khởi nhất. Các bài thể dục buổi sáng đều được kết hợp với âm nhạc, âm nhạc là sự hỗ trợ đắc lực nhất cho các bài tập thể dục buổi sáng. Chỉ cần nghe thấy tiếng nhạc vui nhộn các bé đã muốn nhún nhảy, chuyển động. Hoạt động này không chỉ là sự hứng thú với các trẻ mà còn là hoạt động quan trọng với các cô. Các cô cũng cần khỏi động ngày mói với năng lượng tích cực nhất có thể
Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non. Vui chơi là phương tiện giúp trẻ phát triển toàn diện, thông qua hoạt động vui chơi ở các góc chơi trẻ phản ánh lại cuộc sống xung quanh trẻ. Vì vậy hoạt động vui chơi là hoạt động không thể thiếu được ở mọi lứa t uổi đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non.
Ở trường mầm non các con chơi chủ yếu là do nhu cầu và khả năng của mình, muốn bắt chước, muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn, do đó các bé sẽ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức là hoạt động góc. Hoạt động ở các góc chơi sẽ giúp các con đã được nghe, được thấy và được học nhằm tạo cho các con sự ghi nhớ vững bền hơn. Từ đó, khả năng ghi nhớ, tư duy của trẻ được phát triển kèm theo từ ngôn ngữ cũng phát triển, qua đó mở rộng tính sáng tạo, độc đáo và sự tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh một cách tích cực, tự lực, tự nguyện và tự tin.
Hoạt động góc là phương tiện để giáo dục trẻ phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ.
Hoạt động góc là một hoạt động không chỉ nhằm tạo ra sản phẩm mà còn để thỏa mãn nhu cầu được chơi của trẻ. Tạo cho trẻ có cơ hội thể hiện mình, đặc biệt khi tham gia hoạt động cùng nhóm, trẻ có cơ hội cơ hội chia sẻ, học hỏi lẫn nhau, giúp trẻ lĩnh hội tri thức một cách chủ động hơn. Để hoạt động ở các góc mang lại hiệu quả cao, cô giáo cần có sự định hướng, gợi ý, cho trẻ những nội dung theo từng chủ đề, bên cạnh đó cô giáo đóng vai trò là người bạn của trẻ trong suốt quá trình trẻ chơi.
Sau đây là 1 số hình ảnh trẻ chơi ở các góc.
Hoạt động vui chơi không những giúp bé phát triển trí - thể lực mà còn giúp bé phát triển nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hằng ngày. Thông qua hoạt động vui chơi bé thể hiện được cái tôi, cái người lớn trỗi dậy. Bé "được" làm người lớn theo những cách bé biết qua hoạt động vui chơi tại lớp.
Các bé đến trường được chơi là chủ yếu. Vì thông qua các trò chơi giúp bé có nhiều kinh nghiệm cần thiết trong cuộc sống. Giờ hoạt động góc có thể giúp trẻ nhận biết, đóng vai để chơi những đồ chơi yêu thích
Bé được đóng vai làm bác sĩ, bán hàng mặc dù tuổi còn bé khi ở nhà có bố mẹ, anh chị cưng chiều. Khi được tham gia chơi trong hoạt động góc, bé được trải nghiệm vào các vai chơi làm cho trẻ vui vẻ thích thú
Qua mỗi góc chơi bé được học nhiều kỹ năng đơn giản để rèn luyện đôi tay khéo léo như: múa hát, tô vẽ, xây dựng,... thông qua các trò chơi giúp bé phát triển khả năng tri giác và năng lực tư duy, phát triển trí lực, thúc đẩy sự phát triển, rèn luyện tính kiên trì, linh hoạt và khả năng tập trung, giúp cơ thể bé phát triển một cách toàn diện.
Cũng "qua chơi mà học" các bé còn nhận biết được màu, biết in hình, chơi với màu nước. Và cũng cảm nhận và tạo ra được cái đẹp từ những màu sắc mà trẻ yêu thích.
Trong công tác chăm sóc giáo dục cho trẻ mầm non. Mục tiêu giữ gìn sức khỏe và phát triển thể chất cho trẻ là một trong những mục tiêu vô cùng quan trọng. Trẻ muốn có một sức khỏe tốt nhất thiết phải giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Trẻ em nếu được chăm sóc nuôi dưỡng đầy đủ sẽ ít ốm đau bệnh tật và phát triển tốt. Công tác giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ trong độ tuổi mầm non là việc làm thiết thực nhầm giúp trẻ có nề nếp thói quen vệ sinh là một cách hiệu quả để chủ động phòng ngừa bệnh tật, tăng cường sức khỏe, hình thành những kĩ năng sống cơ bản đầu tiên, góp phần tạo nguồn lực có chất lượng tương lai và phòng chống các bệnh dịch.
Một trong những cách phòng tránh bệnh dịch đơn giản và hiệu quả nhất là tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt, những công việc hàng ngày tưởng như rất đơn giản như đánh răng, rửa mặt, rửa tay,... nhưng lại rất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của trẻ. Vệ sinh đúng cách đặc biệt quan trọng với trẻ trong độ tuổi đến trường. Phần lớn các bệnh ở trẻ đều lây lan từ trường học, nơi mà vi khuẩn phát tán rất nhanh. Nếu chúng ta giáo dục các con vệ sinh đúng cách ngay từ khi còn nhỏ, trẻ có thể giữ thói quen đến suốt đời.
Làm tốt vệ sinh cá nhân không chỉ giúp tạo ấn tượng tốt với những người xung quanh mà còn giúp chúng ta duy trì bảo vệ sức khỏe tốt. Vệ sinh đúng cách rất quan trọng trong việc phòng chống dịch bệnh hàng ngày nhất là bàn tay. Bàn thay là nơi phát tán vi khuẩn nhiều hơn bất cứ bộ phận nào trên cơ thể. Do đó rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và rửa tay đúng cách theo các bước của bộ y tế, việc rủa tay thường xuyên đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo vệ sinh. Thói quen này sẽ giúp trẻ ít bị lây nhiễm mầm bệnh.
Phải rèn cho trẻ thói quen thường xuyên rửa tay để bảo vệ sức khỏe. Dạy trẻ luôn ghi nhớ việc rủa tay: Trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi ở ngoài vườn, sau khi vứt rác,... Ngay sau khi đi học các cô giáo cũng đã giúp trẻ nhớ lại cách rửa tay theo 6 bước và cho trẻ thực hiện thường xuyên hàng ngày. Sau mỗi mỗi hoạt động ở trường, trẻ đều được cô cho rủa tay với xà phòng để rèn nề nếp và ý thức giữ vệ sinh cá nhân.
Như vậy, rèn cho trẻ cách rủa tay ở mọi luc mọi nơi, rửa tay khi thấy tay bẩn, sau khi đi vệ sinh, rủa tay trước khi ăn, rửa tay sau khi tham gia lao động vệ sinh... là việc nên làm và bắt buộc phải làm giup đôi tay của trẻ luôn sạch sẽ và tránh bị vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.
GIÁO DỤC LAO ĐỘNG CHO TRẺ LỨA TUỔI MẦM NON
Giáo dục lao động là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện, nhằm hình thành ở trẻ những phẩm chất của người lao động mới : yêu lao động, quý trọng người lao động, giúp trẻ nắm được các kỹ năng lao động đơn giản phục vụ cho sinh hoạt và chuẩn bị sau này cho trẻ tham gia vào đời sống lao động. Giáo dục lao động có ý nghĩa quan trọng đối với các mặt giáo dục khác và có quan hệ mật thiết với chúng, giúp cho quá trình giáo dục nhân cách phát triển toàn diện.
Giáo dục lao động đối với trẻ mầm non không chỉ là nhiệm vụ của các cô giáo trong trường mà đồng thời phải từ chính gia đình trẻ. Trong thời đại hiện nay, các gia đình cũng bằng cách này hay cách khác để giáo dục trẻ yêu lao động, nhưng con trẻ vẫn ngại làm việc hoặc chỉ thực hiện các nhiệm vụ một cách miễn cưỡng. Để con hứng thú với lao động thì đầu tiên bố mẹ hãy là tấm gương chuẩn mực và là người truyền tình yêu lao động cho con trẻ. Bên cạnh đó thì việc trẻ ở trường các cô giáo phải tạo cơ hội cho trẻ làm quen với lao động từ những việc đơn giản như, lau đồ chơi, lau lá cây, lau cửa sổ, nhổ cỏ cho hoa, từ những hoạt động cá nhân hay tính lao động tập thể để trẻ có thói quen biết lao động.
Song việc tổ chức cho trẻ trực tiếp tham gia các hình thức lao động phù hợp với sức khoẻ và tâm lí lứa tuổi có ý nghĩa giáo dục thực sự, trẻ mới cảm thấy lao động là khó khăn và sự cần thiết phải lao động, phải có sự nỗ lực hoàn thành công việc được giao. Việc dạy cho trẻ biết lao động hợp lí là cơ sở của việc tổ chức lao động. Điều đó thể hiện ở việc giáo dục cho trẻ những kĩ năng và kỹ xảo lao động đơn giản (kĩ năng, kĩ xảo lao động trong sinh hoạt, trong thiên nhiên, lao động thủ công …). Tuỳ theo sự phát triển và trưởng thành của trẻ mà nâng dần yêu cầu đối với chất lượng, trình độ tổ chức, khối lượng lao động và nhịp độ công việc.
Trong quá trình dạy các kĩ năng lao động, giáo viên hình thành ở trẻ nguyện vọng tự thực hiện các thao tác vừa sức trẻ, chỉ cần đến sự giúp đỡ khi thật cần thiết. Cần hình thành cho trẻ niềm tin vào sức mình, niềm vui đối với kết quả lao động, động viên mọi ý định thể hiện tính độc lập của trẻ. Lao động phải mang đến niềm vui cho trẻ. Từ đó hình thành lòng yêu lao động. Trường mầm non còn có nhiệm vụ hình thành cho trẻ kĩ năng lao động trong tập thể. Việc lao động trong tập thể (nhóm) hình thành ở trẻ khái niệm về tinh thần trách nhiệm chung đối với công việc được giao, kĩ năng lao động phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau trong lao động.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động lao động với trẻ mầm non, trường mầm non Suối Lư đã thực hiện khá nghiêm túc hoạt động này. Vào chiều thứ 5 hàng tuần, các lớp đều có lịch lao động. Cả cô và trẻ cùng tham gia lao động, dọn dẹp vệ sinh và sắp xếp lớp học, tùy theo lứa tuổi mà giáo viên lên kế hoạch cho phù hợp với nhóm lớp mình. Được tham gia hoạt động lao động trẻ rất hứng thú và có ý thức rất cao để hoàn thành công việc được giao.
Trong thời đại hiên nay, việc dạy trẻ biết lao động và quý trọng thành quả lao động là việc rất quan trọng. Giáo dục trẻ giá trị của lao động giúp trẻ có tính tự lập, không lười biếng, không ỷ lại vào người khác và có thể thích ứng với nhiều hoàn cảnh khác nhau. Dạy cho trẻ biết lao động, biết yêu thương, trẻ sẽ học được cách làm chủ cuộc đời với đôi bàn tay của chính mình, trẻ sẽ nhận ra rằng nỗ lực của chính là sự cống hiến cho những điều còn lớn lao hơn thế trong tương lai.
Niềm vui của bé khi tham gia hội thi “Tiếng hát trẻ thơ”
Thực hiện kế hoạch tổ chức Hội thi “Tiếng hát trẻ thơ” cấp huyện Phòng GD&ĐT Điện Biên Đông năm học 2023 - 2024
Trường MN suối lư đã tham gia hội thi tiếng hát trẻ thơ cấp huyện
Nhằm nâng cao chuyên đề phát triển giáo dục thể chất giúp các cháu phát triển các tố chất vận động nhanh nhẹn, khỏe mạnh bền bỉ và khéo léo, góp phần nâng cao tầm vóc và phát triển thể lực cho trẻ trong giai đoạn mới.
Đối tượng tham gia dự thi gồm 15 cháu đến từ các khối lớp Mẫu giáo 5 tuổi đại diện cho các cháu học sinh mẫu giáo Trường Mầm non Suối Lư tham dự hội thi với 5 nội dung dự thi đó là:
- Hát đơn ca: Đi cấy
- Nhảy Aerobic: Liên khúc chú ếch con
- Hát tốp ca: Cháu hát về đảo xa
- Múa: Những cô gái khơ mú
- Kịch: Lỗi tại ba em
Hội thi tạo sân chơi cho các bé được giao lưu, học hỏi nâng cao kỹ năng sống cho các bé mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, rèn luyện tố chất nhanh - mạnh - khéo léo. Sau đây là một số hình ảnh các tiết mục xuất sắc của Hội thi:
Hội thi đã ghi nhận sự nỗ lực, rèn luyện của tất cả đội ngũ giáo viên, nhân viên trong toàn trường thông qua các tiết mục. Mỗi tiết mục chính là những món quà tinh thần từ chính công sức tập luyện của đội ngũ giáo viên và các cháu học sinh.
Hội thi kết thúc trong sự náo nức, hồ hởi, phấn khởi của toàn đội ngũ giáo viên, các cháu học sinh và các bậc phụ huynh. Đây là hoạt động lớn có ý nghĩa là cơ hội cho toàn thể Cô và trò trường mầm non Suối Lư. Hội diễn đã tạo được sân chơi văn hóa - văn nghệ cho giáo viên, cán bộ viên chức, qua đó tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa nhà trường – hội phụ huynh; tình cô – trẻ trong toàn trường, nhằm cùng bắt tay chung sức, đồng lòng xây dựng nhà trường ngày một đi lên./.
Sau khi kết thúc để nâng cao niền vui cho các cháu đã hoàn thành nội dung thi của mình. Vào lúc 9h ngày 20/3/2024 nhà trường đã chuẩn bị bánh kẹo cho các cháu và phụ huynh cùng chung vui chúc mừng cho thành tích đạt được của các cháu .
TỔ CHỨC CHO TRẺ HOẠT ĐỘNG VỚI SÁCH
Ở trường mầm non suối lư đã xây dựng môi trường thư viện thân thiện trong lớp và môi trường ngoài lớp đẹp, bắt mắt, an toàn và sáng tạo. Có đồ dùng trang trí kệ trưng bày sách, truyện tranh cho trẻ, chú ý tới những màu sắc tươi sáng, hình ảnh trang trí ngộ nghĩnh, bố trí tranh vẽ, hình ảnh sao cho trẻ dễ quan sát, sách được trưng bày cụ thể và gọn gàng, ngăn nắp trên kệ, các kệ để sách thiết kế ngang tầm với trẻ để trẻ dễ lấy và cất sách, tạo điều kiện thuận lợi thoải mái nhất khi trẻ tiếp xúc với sách và đọc sách. Các cô đã tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, dễ kiếm, dễ làm để làm bàn, ghế thảm cho trẻ khi ngồi đọc sách. Ở các góc thư viện được thiết kế trong lớp học thì bố trí góc thư viện là góc tĩnh để trẻ “ đọc”. Vì vậy nhà trường không đặt góc thư viện gần các góc động, góc có nhiều tiếng ồn mà các cô đã bố trí trưng bày sách, tranh ảnh, truyện phù hợp với trẻ, sách đa dạng theo từng chủ đề cho trẻ dễ tìm hiểu. Tổ chức cho trẻ đọc hay kể truyện, trẻ có thể làm quen vào giờ hoạt động động góc, hoạt động ngoài trời, giờ ra về, trẻ tự lấy sách ngồi ngay tại những chiếc bàn nhỏ. Xem xong trẻ tự xếp sách vào đúng vị trí quy định. Trẻ có thể xem sách truyện với tư thế thoải mái nhất.
Đối với trẻ chưa biết đọc sách thì cô giáo thường xuyên duy trì việc đọc sách trên lớp cho trẻ, hoặc tham gia đọc sách ngoài trời cùng trẻ mỗi cô ở trường mầm non đều có những giọng đọc truyền cảm riêng. Đọc sách truyện giúp cho trẻ có thể nhìn thấy cái đã nghe được, làm cho những bức tranh và những hình ảnh tương ứng hiện lên chân thực và thu vào tầm mắt gợi lên những tình cảm và cảm xúc nhận định. Qua cách trình bày tác phẩm một cách truyền cảm, cô giáo giúp trẻ dễ dàng hiểu được nội dung câu chuyện, phát triển cho trẻ trí tưởng tượng nghệ thuật giúp trẻ nhìn thấy được các hình tượng, các khung cảnh các tình tiết và biết đánh giá chúng đúng đắn. Bằng cách đó trẻ cảm nhận được nhạc tính trong ngôn ngữ thơ ca mạnh hơn, thụ cảm được tính diễn cảm của ngôn ngữ tinh tường hơn. Đối với trẻ lớn hơn thì các cô hướng dẫn cho trẻ cách chọn sách kĩ năng cầm sách để đọc vì vậy thầy cô cần có sự tuyên dương trẻ khi trẻ chủ động tìm sách để đọc. Giáo dục trẻ sử dụng sách, bảo quản sách với mô hình thư viện thân thiện, tủ sách trong và ngoài lớp, lập cho trẻ cẩn thận không được làm rách và bẩn sách phải biết giữ gìn sách. Trường mầm non suối lư đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện tạo được sự hứng thú cho trẻ để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui của trẻ, góp phần nâng cao được chất lượng giáo dục của nhà trường.