LỢI ÍCH CỦA GIÁO DỤC STEM CHO TRẺ MẦM NON
- Thứ năm - 21/11/2024 20:25
- In ra
- Đóng cửa sổ này
LỢI ÍCH CỦA GIÁO DỤC STEM CHO TRẺ MẦM NON
Giáo dục STEM cho trẻ mầm non không chỉ là mối quan tâm của các nhà làm giáo dục, mà còn của rất nhiều bậc cha mẹ, mong muốn hiểu biết về lợi ích của STEM, lựa chọn phương pháp giáo dục tốt nhất cho giai đoạn phát triển đầu đời của trẻ.1 – Cho trẻ cơ hội học tập và trải nghiệm
Theo phương pháp dạy học truyền thống, giáo viên là người cung cấp kiến thức qua thuyết trình hay giảng giải, còn trẻ là người nghe, ghi nhớ và làm theo. Bởi vậy, người học rất thụ động, ghi nhớ máy móc, bị hạn chế năng lực tư duy logic và phản biện, sự hiếu kỳ tự nhiên của trẻ cũng bị giảm đi do phương pháp tiếp cận cấu trúc một cách máy móc.
Trải nghiệm là cách học hiệu quả nhất cho trẻ và giáo dục STEM cho trẻ mầm non đã và đang phát huy được những ưu điểm vượt trội:
- Trẻ mầm non tư duy trực quan, những kiến thức kỹ năng có được khi trẻ trực tiếp khám phá sẽ giúp trẻ hiểu và nhớ.
- Trực tiếp tham gia vào các hoạt động khám phá giúp trẻ phát huy khả năng quan sát, phát hiện và giải quyết vấn đề.
2 – Khuyến khích trẻ khám phá, tìm tòi
Giáo dục STEM cho trẻ mầm non mang đến nhiều lợi ích thông qua các hoạt động khoa học, thúc đẩy trẻ luôn tìm tòi và khám phá trong mọi sự vật, hiện tượng:
- Trẻ học, sử dụng vốn từ và thuật ngữ khoa học đơn giản về các lĩnh vực khoa học – công nghệ – kỹ thuật – toán học
- Khuyến khích trẻ huy động tất cả các giác quan để quan sát và thử nghiệm với các hiện tượng khoa học
- Khuyến khích trẻ thảo luận về các khái niệm khoa học trong các cuộc trò chuyện hàng ngày
- Khuyến khích trẻ tư duy, đặt câu hỏi, tìm nguyên nhân về những hiện tượng đã quan sát và suy luận/kết luận
- Trẻ được sử dụng các dụng cụ đơn giản để quan sát sự vật và hiện tượng khoa học
- Trẻ thu thập dữ liệu và thuyết trình và dẫn chứng những gì chúng tìm thấy
3 – Phát huy năng lực tư duy sáng tạo, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề
Nền tảng của khoa học là dựa trên sự điều tra và thăm dò, đó là hai nguyên tố chính của STEM. Với cách học truyền thống, mỗi vấn đề thường chỉ có 1 đáp án còn giáo dục STEM khuyến khích người học tìm tòi, đưa ra cách giải quyết vấn đề bằng nhiều kết quả khác nhau.Từ đó, trẻ rút ra kết luận dựa trên kết quả thu được qua kiểm chứng trên hiện tượng, kết nối với thực tiễn, phát hiện hiện tượng tương tự để vận dụng vào cuộc sống.
4 – Có cơ hội ứng dụng kiến thức và kỹ năng vào thực tế để tạo ra các sản phẩm có nghĩa
Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là việc trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp trẻ không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.
5 – Khơi dậy niềm yêu thích của trẻ, là tiền đề thuận lợi cho các bậc học sau
Giáo dục STEM có vai trò quan trọng giúp tạo ra các định hướng tư duy tích cực và tạo nên thói quen học tập tích cực, đó là những gì chúng ta cần cho trẻ mầm non. Bởi, trẻ mầm non thường có sự hiếu kỳ và có rất nhiều câu hỏi, khi sinh ra đã là những nhà khoa học tự nhiên, say mê tìm tòi và nghiên cứu thế giới xung quanh.Trẻ được tiếp cận STEM từ sớm mang tới những lợi ích tuyệt vời, hỗ trợ và giúp trẻ khám phá bản thân, xây dựng cho trẻ có những kỹ năng cần thiết có thể vận dụng và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay.
Dưới đây là một số hình ảnh sử dụng steam trong giờ học cuả các bạn nhỏ: