TỔ CHỨC CHO TRẺ HOẠT ĐỘNG VỚI SÁCH

Thứ hai - 18/03/2024 16:30
TỔ CHỨC CHO TRẺ HOẠT ĐỘNG VỚI SÁCH
Ở trường mầm non suối lư đã xây dựng môi trường thư viện thân thiện trong lớp và môi trường ngoài lớp đẹp, bắt mắt, an toàn và sáng tạo. Có đồ dùng trang trí kệ trưng bày sách, truyện tranh cho trẻ, chú ý tới những màu sắc tươi sáng, hình ảnh trang trí ngộ nghĩnh, bố trí tranh vẽ, hình ảnh sao cho trẻ dễ quan sát, sách được trưng bày cụ thể và gọn gàng, ngăn nắp trên kệ, các kệ để sách thiết kế ngang tầm với trẻ để trẻ dễ lấy và cất sách, tạo điều kiện thuận lợi thoải mái nhất khi trẻ tiếp xúc với sách và đọc sách. Các cô đã tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, dễ kiếm, dễ làm để làm bàn, ghế thảm cho trẻ khi ngồi đọc sách. Ở các góc thư viện được thiết kế trong lớp học thì bố trí góc thư viện là góc tĩnh để trẻ “ đọc”. Vì vậy nhà trường không đặt góc thư viện gần các góc động, góc có nhiều tiếng ồn mà các cô đã bố trí trưng bày sách, tranh ảnh, truyện phù hợp với trẻ, sách đa dạng theo từng chủ đề cho trẻ dễ tìm hiểu. Tổ chức cho trẻ đọc hay kể truyện, trẻ có thể làm quen vào giờ hoạt động động góc, hoạt động ngoài trời, giờ ra về, trẻ tự lấy sách ngồi ngay tại những chiếc bàn nhỏ. Xem xong trẻ tự xếp sách vào đúng vị trí quy định. Trẻ có thể xem sách truyện với tư thế thoải mái nhất.
Đối với trẻ chưa biết đọc sách thì cô giáo thường xuyên duy trì việc đọc sách trên lớp cho trẻ, hoặc tham gia đọc sách ngoài trời cùng trẻ mỗi cô ở trường mầm non đều có những giọng đọc truyền cảm riêng. Đọc sách truyện giúp cho trẻ có thể nhìn thấy cái đã nghe được, làm cho những bức tranh và những hình ảnh tương ứng hiện lên chân thực và thu vào tầm mắt gợi lên những tình cảm và cảm xúc nhận định. Qua cách trình bày tác phẩm một cách truyền cảm, cô giáo giúp trẻ dễ dàng hiểu được nội dung câu chuyện, phát triển cho trẻ trí tưởng tượng nghệ thuật giúp trẻ nhìn thấy được các hình tượng, các khung cảnh các tình tiết và biết đánh giá chúng đúng đắn. Bằng cách đó trẻ cảm nhận được nhạc tính trong ngôn ngữ thơ ca mạnh hơn, thụ cảm được tính diễn cảm của ngôn ngữ tinh tường hơn. Đối với trẻ lớn hơn thì các cô hướng dẫn cho trẻ cách chọn sách kĩ năng cầm sách để đọc vì vậy thầy cô cần có sự tuyên dương trẻ khi trẻ chủ động tìm sách để đọc. Giáo dục trẻ sử dụng sách, bảo quản sách với mô hình thư viện thân thiện, tủ sách trong và ngoài lớp, lập cho trẻ cẩn thận không được làm rách và bẩn sách phải biết giữ gìn sách. Trường mầm non suối lư đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện tạo được sự hứng thú cho trẻ để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui của trẻ, góp phần nâng cao được chất lượng giáo dục của nhà trường.
                                                                          TỔ CHỨC CHO TRẺ HOẠT ĐỘNG VỚI SÁCH
      Ở trường mầm non suối lư đã xây dựng môi trường thư viện thân thiện trong lớp và môi trường ngoài lớp đẹp, bắt mắt, an toàn và sáng tạo. Có đồ dùng trang trí kệ trưng bày sách, truyện tranh cho trẻ, chú ý tới những màu sắc tươi sáng, hình ảnh trang trí ngộ nghĩnh, bố trí tranh vẽ, hình ảnh sao cho trẻ dễ quan sát, sách được trưng bày cụ thể và gọn gàng, ngăn nắp trên kệ, các kệ để sách thiết kế ngang tầm với trẻ để trẻ dễ lấy và cất sách, tạo điều kiện thuận lợi thoải mái nhất khi trẻ tiếp xúc với sách và đọc sách. Các cô đã tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, dễ kiếm, dễ làm để làm bàn, ghế thảm cho trẻ khi ngồi đọc sách. Ở các góc thư viện được thiết kế trong lớp học thì bố trí góc thư viện là góc tĩnh để trẻ “ đọc”. Vì vậy nhà trường không đặt góc thư viện gần các góc động, góc có nhiều tiếng ồn mà các cô đã bố trí trưng bày sách, tranh ảnh, truyện phù hợp với trẻ, sách đa dạng theo từng chủ đề cho trẻ dễ tìm hiểu. Tổ chức cho trẻ đọc hay kể truyện, trẻ có thể làm quen vào giờ hoạt động động góc, hoạt động ngoài trời, giờ ra về, trẻ tự lấy sách ngồi ngay tại những chiếc bàn nhỏ. Xem xong trẻ tự xếp sách vào đúng vị trí quy định. Trẻ có thể xem sách truyện với tư thế thoải mái nhất.
     Đối với trẻ chưa biết đọc sách thì cô giáo thường xuyên duy trì việc đọc sách trên lớp cho trẻ, hoặc tham gia đọc sách ngoài trời cùng trẻ mỗi cô ở trường mầm non đều có những giọng đọc truyền cảm riêng. Đọc sách truyện giúp cho trẻ có thể nhìn thấy cái đã nghe được, làm cho những bức tranh và những hình ảnh tương ứng hiện lên chân thực và thu vào tầm mắt gợi lên những tình cảm và cảm xúc nhận định. Qua cách trình bày tác phẩm một cách truyền cảm, cô giáo giúp trẻ dễ dàng hiểu được nội dung câu chuyện, phát triển cho trẻ trí tưởng tượng nghệ thuật giúp trẻ nhìn thấy được các hình tượng, các khung cảnh các tình tiết và biết đánh giá chúng đúng đắn. Bằng cách đó trẻ cảm nhận được nhạc tính trong ngôn ngữ thơ ca mạnh hơn, thụ cảm được tính diễn cảm của ngôn ngữ tinh tường hơn. Đối với trẻ lớn hơn thì các cô hướng dẫn cho trẻ cách chọn sách kĩ năng cầm sách để đọc vì vậy thầy cô cần có sự tuyên dương trẻ khi trẻ chủ động tìm sách để đọc. Giáo dục trẻ sử dụng sách, bảo quản sách với mô hình thư viện thân thiện, tủ sách trong và ngoài lớp, lập cho trẻ cẩn thận không được làm rách và bẩn sách phải biết giữ gìn sách. Trường mầm non suối lư đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện tạo được sự hứng thú cho trẻ để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui của trẻ, góp phần nâng cao được chất lượng giáo dục của nhà trườn
                                                                                   
ẢNH 2

 

Tác giả bài viết: Lường Thuỷ Oanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay142
  • Tháng hiện tại4,462
  • Tổng lượt truy cập223,177
headerleft
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính