Mục tiêu của giáo dục mầm non là tạo điều kiện tốt nhất để trẻ phát triển thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội. Do đó giáo dục thể chất là nhiệm vụ hàng đầu quan trọng nhất vì sức khỏe là vốn quí nhất và có ý nghĩa sống còn đối với con người, đặt biệt với trẻ mầm non. Ở lứa tuổi này cơ thể đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và hoàn thiện dần và cũng rất dễ bị phát triễn lệch lạc, mất cân đối.Vì thế trẻ chỉ có thể phát triển mạnh hoàn thiện tốt khi được người lớn chăm sóc nuôi dưỡng, khẩu phần ăn đầy đủ về chất lượng và số lượng. Thông qua bữa ăn trưa trẻ được bù đắp những năng lượng đã bị tiêu hao và cung cấp năng lượng để tham gia các hoạt động tiếp theo. Vì vậy tổ chức bữa ăn cho trẻ ở trường mầm non là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần mà chỉ có khi trưởng thành mới có thể biết được. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn, việc vệ sinh trước, trong và sau khi ăn cũng góp phần rất quan trọng trong việc hình thành thói quen cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách sau này
Đối với trẻ mầm non, việc tổ chức bữa ăn của trẻ không chỉ đơn giản là thời gian tổ chức hoạt động ăn với các bước thực hiện theo các tiêu chí an toàn, sạch sẽ, tạo bầu không khí giúp trẻ ăn hết suất. Bên cạnh đó trong mỗi hoạt động ăn tại trường mầm non còn là cơ hội để trẻ thể hiện và rèn luyện những kỹ năng sinh hoạt văn minh.
Hiểu được như vậy thì việc tổ chức cho trẻ ăn trưa tại trường mầm non được coi là công việc hàng ngày và thường xuyên của các cô giáo. Trong đó là giờ ăn của các bé nhóm lớp 24-36 tháng bản Suối Lư luôn được các cô thực hiện đúng theo các bước của giờ ăn
* Chuẩn bị trước giờ ăn
Trẻ được vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ.
Cô cùng trẻ chuẩn bị ghế và bàn ăn, trên mỗi bàn ăn được trải khăn trải bàn có lọ hoa, khăn ẩm để vào đĩa cho trẻ lau tay khi tay bẩn, đĩa đựng cơm rơi (bàn ăn đẹp mắt sẽ thu hút sự chú ý của trẻ để trẻ muốn ngồi vào bàn ăn)
Khi nhận thức ăn, giáo viên đảm bảo tay sạch sẽ, đeo khẩu trang. Cô giới thiệu tên món ăn, giá trị dinh dưỡng (việc làm này cũng giúp trẻ nhận biết được các món ăn khác nhau)
* Trong bữa ăn
Trước khi ăn nhắc trẻ mời và cầm thìa bằng tay phải. Trong khi trẻ ăn cô tạo không khí vui vẻ, tùy từng tình hình cụ thể để áp dụng các phương pháp khác nhau như tạo một cuộc thi đua, gửi lời khen tới những bạn ăn hết suất.... để tạo bầu không khí vui vẻ trong bữa ăn, giúp trẻ có hứng thú hơn và đặc biệt là ăn hết suất của mình.
Luôn nhắc trẻ giữ trật tự trong khi ăn, không đùa nghịch, nói chuyện to, không làm rơi vãi, biết nhặt cơm rơi vào đĩa (đây cũng là hành vi văn minh trong ăn uống mà trẻ cần phải rèn luyện hàng ngày)
Đối với trẻ mới ốm dậy, trẻ biếng ăn hoặc ăn chậm chạp... cô cần động viên trẻ nhẹ nhàng để cháu cố gắng ăn hết suất
Tác giả bài viết: Lò Thị Hồng Duyên
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn