Cho trẻ mầm non làm quen với việc đọc sách ở trường Mầm non
Với trẻ em ở độ tuổi mầm non, việc đọc sách có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển ngôn ngữ, cảm xúc, kỹ năng xã hội của trẻ. Đọc sách giúp trẻ làm quen với nhiều âm thanh khác nhau của ngôn ngữ. Trẻ mầm non chưa biết đọc song việc cho làm quen với sách mang đến nhiều lợi ích đối với sự phát triển của trẻ.
Để tạo hứng thú cho trẻ trong việc làm quen với sách, việc kiến tạo không gian, môi trường tốt để trẻ làm quen với nhiều cuốn sách phù hợp với sở thích của trẻ là rất cần thiết. Thư viện và các góc đọc sách trong trường mầm non là không gian văn hóa trường học, là môi trường nuôi dưỡng thói quen đọc, khơi dậy nhu cầu được tìm hiểu, khám phá của trẻ. Từ đó sẽ thúc đẩy sự siêng năng và học hỏi không ngừng nghỉ của trẻ trong quá trình học tập từ mầm non sang cấp tiểu học, chúng ta lại thấy đa số bố mẹ đã bỏ qua thói quen đọc sách cùng con, kể cho con nghe những câu chuyện cổ tích vào mỗi tối. Dường như áp lực cuộc sống từ công việc, gia đình…đã khiến họ cảm thấy mệt mỏi và không còn tinh thần để làm việc khác. Vì vậy, số lượng trẻ mầm non yêu thích và tiếp cận việc đọc sách ngày càng ít, thay vào đó trẻ thường sử dụng thiết bị thông minh như điện thoại
Đối với trẻ đọc sách giúp trẻ học được về màu sắc, hình dáng, các con số, chữ cái, các kí hiệu thông thường trong cuộc sống. Các tình huống trong câu chuyện giúp trẻ phát triển kĩ năng sống, những bài học đạo đức trong cuộc sống. Lợi ích của việc đọc sách đối với trẻ độ tuổi mầm non, trẻ học thêm rất nhiều từ vựng, ngữ pháp, trẻ làm quen với chữ cái. Đây là tiền đề xây dựng kỹ năng đọc viết sớm cho trẻ, rẻ có niềm vui thích và yêu đọc sách trẻ tập trung, nghe hiểu tốt hơn giúp kích thích trí tưởng tượng của trẻ đọc sách góp phần kích thích tính tò mò, ham học hỏi ham tìm hiểu của trẻ. Trẻ hiểu biết về thế giới xung quanh và học cách tôn trọng sự khác biệt của người khác giúp phát triển các kỹ năng xã hội và kỹ năng quản lý cảm xúc của trẻ, trẻ xây dựng được mối quan hệ gắn kết với người chăm sóc trẻ. Chính vì những lợi ích đó cô và trò lớp 3 tuổi trung tâm trường Mầm non Suối Lư luôn động viên khuyến khích các con tham gia đọc sách mỗi tuần.
Đọc truyện cho trẻ nghe là một cách tuyệt vời để dành thời gian bên nhau. Việc đọc truyện đã được chứng minh là sẽ làm tăng vốn từ vựng của trẻ, đồng thời, xây dựng sự gắn bó về mặt cảm xúc giữa người chăm sóc và đứa trẻ, tiếp tục việc này cho tới khi trẻ vẫn còn hứng thú. Hãy để trẻ chọn sách và có nhiều cách để thực hiện điều này, tuỳ thuộc vào cá tính của trẻ và khả năng chọn sách của trẻ .Nhà trẻ trung tâm đưa trẻ tới thư viện và để chúng chọn vài cuốn truyện tranh để mang về nhà. Đối với trẻ lần đầu tiếp xúc với sách, hãy chọn hai tới ba quyển sách; những đứa trẻ yêu thích giờ đọc sách khi đã tới giờ đọc truyện, hãy để trẻ chọn từ những cuốn sách mà chúng mang về từ thư viện cũng có thể để trẻ chọn từ những cuốn sách ở nhà nếu có.Trẻ đang bận ghi nhớ hình ảnh và ngôn từ, và cảm thấy rất háo hức khi biết ở trang sau sẽ có những gì.Những câu chuyện mà trẻ thích thường rất nhẹ nhàng đọc truyện cho trẻ nghe là một việc thú vị nếu trẻ đã đủ lớn và có khả năng tập trung tốt đảm bảo nội dung phù hợp với lứa tuổi và mang tính giáo dục cao.Truyện được trình bày với hình ảnh đẹp mắt, âm thanh sống động, thu hút sự chú ý của bé ngay từ những giây phút đầu tiên.Truyện giúp bé phát triển trí tưởng tượng phong phú, khả năng sáng tạo và tư duy logic.Truyện chứa đựng nhiều bài học đạo đức quý giá, giúp bé hình thành nhân cách tốt đẹp,truyện giúp bé rèn luyện khả năng ngôn ngữ, phát triển vốn từ vựng và kỹ năng giao tiếp.Cùng đọc truyện cho bé nghe là cơ hội tuyệt vời để cha mẹ và con cái gắn kết tình cảm, chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ bên nhau.Với những ưu điểm nổi bật và lợi ích to lớn, là người bạn đồng hành lý tưởng cho bé yêu trên hành trình khám phá thế giới và phát triển toàn diện.
Thể dục buổi sáng đóng vai trò rất quan trọng đối với trẻ là một hoạt động không thể thiếu trong hoạt động hằng ngày của trẻ. Thể dục sáng thường xuyên giúp trẻ tập hít thở sâu, điều hòa được nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ thể, giúp các khớp dây chằng được mềm dẻo, linh hoạt, đồng thời hỗ trợ cho những hoạt động trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng, nhanh nhẹn và tạo cho trẻ tâm trạng sảng khoái, vui tươi đón chào họat động mới.
KHAI GIẢNG LỚP BỒI DƯỠNG LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ DÀNH CHO ĐẢNG VIÊN MỚI KHÓA 18
Sáng ngày 7/10/2024 Trung tâm Chính trị huyện long trọng tổ chức lễ khai giảng lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới khóa 18.
Lớp bồi dưỡng diễn ra trong 7 ngày, từ ngày 7/10/2024 đến ngày 15/10/2024 (nghỉ thứ Bảy, Chủ Nhật).
Phát biểu khai giảng lớp học đồng chí Nguyễn Thị Phương – TVHU, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện nhấn mạnh:
- Với 10 bài, trên nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ trang bị cho các đồng chí học viên những kiến thức hết sức cơ bản, cốt lõi về chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, những vấn đề cơ bản của đường lối cách mạng Việt Nam, nguyên tắc tổ chức, hoạt động của đảng và công tác xây dựng đảng ở cơ sở; vấn đề xây dựng đảng về đạo đức và nhiệm vụ của đảng viên
- Chương trình này đề cập đến nhiều lĩnh vực khác nhau, khái quát các vấn đề quan trọng, khối lượng kiến thức lớn, thời gian tham gia học tập không nhiều nên cần sự cố gắng nỗ lực học tập và tiếp thu nghiêm túc 10 bài vì các nội dung thực sự bổ ích và thiết thực trong thực tiễn công việc của các đồng chí học viên sau này.
- Đối với các đồng chí giảng viên: lên lớp đảm bảo thời gian, nội dung bài giảng theo lịch giảng.
- Đối với các đồng chí học viên: Tham gia đầy đủ các nội dung và thực hiện theo đúng quy chế của lớp học đề ra, chuẩn bị các nội dung thảo luận, giải đáp thắc mắc. tiếp thu bài giảng thật tốt, viết bài thu hoạch đảm bảo chất lượng cao.
- Đối với các đồng chí được giao nhiệm vụ phụ trách lớp phải thực hiện đúng các nội quy, quy chế của Trung tâm và lớp học đề ra.
Xã Phì Nhừ, một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Điện Biên Đông – Tỉnh Điện Biên năm nào cũng hứng chịu 1,2 trận lũ lớn.
Các bé thích nhất giờ Tập đọc - kể chuyện bài "Bạn tốt quá ". Khi cô giới thiệu bài, mọi người đều háo hức muốn biết về câu chuyện thú vị này. Cả lớp im lặng lắng nghe cô đọc. Giọng cô thật diễn cảm. Cô đọc chậm rãi, rõ ràng những đoạn dẫn chuyện. Rồi cô giả giọng giống các nhân vật trong bài giúp em như thấy được sự việc đang diễn ra vậy. Sau khi tìm hiểu bài, cô cho chúng em đóng kịch, diễn lại câu chuyện "Bạn tốt quá". Tiết học thật là thú vị.
Câu chuyện nói về các bạn nhỏ rất dũng cảm khi được bác sĩ đến tiêm phòng chống bệnh tật, tuy các bạn ấy hơi sợ nhưng được cô giáo và bác sĩ tư vẫn động viên xong các bạn ấy đa không thấy sợ nữa . Qua câu truyện bạn tốt quá, các bạn nhỏ phải luôn yêu thương giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn. Các con khi chơi cùng nhau ở lớp, trong lớp thì không được dành đồ chơi, phải nhường đồ chơi cho bạn chơi cùng.
Các bé nhớ mãi tiết học này và rất mong đợi được học các bài tập đọc tiếp theo như vậy.
Hoạt động vận động theo nhạc là một trong những nội dung trọng tâm của hoạt động giáo dục âm nhạc được trẻ yêu thích, có sự tác động mạnh mẽ đến khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ. Các bài hát với giai điệu trầm bổng, tiết tấu nhịp nhàng, sôi nổi dễ dàng đưa trẻ vào thế giới của cái đẹp hấp dẫn, đầy màu sắc với những dụng cụ âm nhạc đẹp mắt, hình ảnh của những con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu được nhân cách hóa một cách khéo léo đã kích thích sự hứng thú của trẻ, giúp trẻ cảm nhận và biết yêu quý cái đẹp. Hoạt động vận động theo nhạc còn giúp trẻ bộc lộ được những cảm xúc, những suy nghĩ của trẻ về bài hát đó. Khi trẻ vận động còn phải thể hiện tình cảm, vận động đúng nhạc, đúng lời, thể hiện được sự biểu cảm với những cường độ, âm sắc phù hợp với nội dung và tính chất âm nhạc. Trẻ vận động kết hợp với việc sử dụng các dụng cụ âm nhạc sẽ tạo cho trẻ sự hứng thú cũng như những kĩ năng hoạt động nghệ thuật phong phú,giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người. Không chỉ vậy, giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng.