CÔNG TÁC CHUẨN BỊ LÀM ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI TỰ TẠO CHO CÁC CHÁU HỌC SINH TẠI TRƯỜNG MẦM NON SUỐI LƯ

Thứ tư - 25/10/2023 22:08
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ LÀM ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI  TỰ TẠO CHO CÁC CHÁU HỌC SINH TẠI TRƯỜNG MẦM NON SUỐI LƯ
 
Hưởng ứng phong trào “ làm đồ dùng đồ chơi trường mầm non Suối Lư” năm học 2023 – 2024 các cô giáo thuộc đơn vị Trường mầm non Suối Lư đem đến phong trào làm đồ dùng, đồ chơi rất sinh động được sáng tạo từ những bàn tay khéo léo cùng với trí tưởng tượng phong phú của các cô giáo trường MN Suối Lư.
Chúng ta đều biết vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo và đồ chơi chính là phương tiện giáo dục hữu hiệu nhất để giúp trẻ thực hiện hoạt động đó đồng thời cũng chính là cách để giúp trẻ tiếp thu và lĩnh hội những kiến thức ban đầu một cách nhiệt tình, hứng thú và hiệu quả nhất. Nhận thức được điều đó, đội ngũ giáo viên chúng tôi đã cùng nhau thu lượm và tận dụng những nguyên phế liệu sẵn có trong gia đình và địa phương như: vỏ chai nước giải khát, vỏ hộp sữa, chai nước rửa tay, ống nhựa, quả cầu lông, que kem, các miếng gỗ nhỏ…không những góp phần bảo vệ môi trường sạch đẹp mà từ những nguyên phế liệu này, chúng tôi đã sáng tạo được rất nhiều đồ dùng, đồ chơi.
          Để chuẩn bị làm đồ dùng đồ chơi cho các cháu “Chơi là cách tự nhiên nhất, thú vị nhất giúp trẻ học và khám phá thế giới xung quanh mình. Đồng thời, chơi sẽ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về thể chất cũng như tinh thần”. Trẻ nhỏ cần rất nhiều cơ hội để học và khám phá thông qua việc chúng chơi hàng ngày. Chơi là cách học phù hợp nhất khi chúng ta muốn trẻ tìm tòi khám phá cho bản thân chúng. Đồ chơi là dụng cụ không thể thiếu cho việc chơi của trẻ. Mỗi món đồ chơi đều có những tác dụng khác nhau, nó không chỉ là người bạn đồng hành giúp mang đến niềm vui cho trẻ, mà còn nhiều lợi ích khác mà có thể người lớn chúng ta chưa biết.
Với sự phát triển hiện đại của xã hội ngày nay, việc chọn mua một đồ chơi cho trẻ là việc quá dễ dàng, nhưng việc sưu tầm các “Nguyên vật liệu mở”, thu thập lại các phế liệu để tái chế, sử dụng trở lại phục vụ cho cuộc sống không những góp phần vào việc bảo vệ môi trường mà còn tạo ra được những món đồ chơi độc đáo, đẹp, có ý nghĩa giáo dục toàn diện nhân cách cho trẻ mầm non.
          Xung quanh ta hàng ngày có biết bao những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương và những nguyên vật liệu tưởng chừng như đã bỏ đi, nhưng bằng sự sáng tạo của mỗi người, những nguyên vật liệu này được tái sử dụng và tạo ra những món đồ chơi thú vị, độc đáo tạo ra sự bất ngờ thích thú cho các cháu trong các giờ học, giờ chơi. Chúng tôi đã sử dụng những nguyên vật liệu thông dụng như: Vải vụn, bông của chăn gối cũ, ống hút, xốp, vải dạ, bìa cát tông,chai nhựa ,nát chai, keo nến,… để sáng tạo ra nhiều loại đồ dùng, đồ chơi khác nhau phục vụ dạy và học hứng thú hiệu quả.
         Căn cứ vào đặc điểm về cơ thể của trẻ độ tuổi mầm non các cô đã cân đối về độ cao, độ rộng, trọng lượng của từng loại đồ dùng theo tỉ lệ phù hợp với độ rộng tay, trọng lượng cơ thể trẻ để khi sử dụng trẻ cầm, nắm, bưng, bê, di chuyển dễ dàng từ nơi này đến nơi khác đảm bảo an toàn .
Chúng tôi sử dụng những nguyên vật liệu có nhiều màu sắc tươi sáng, bền màu. Trong quá trình sáng tạo, chúng tôi lựa chọn, phối hợp các màu sắc đan xen phù hợp với từng loại đồ dùng, phù hợp với lứa tuổi trẻ mầm non.
          Những đồ dùng đồ chơi này có thể sử dụng cho hoạt động vui chơi của trẻ mầm non, phục vụ trong hoạt động giảng dạy của giáo viên, trong trang trí lớp và các hoạt động học, vui chơi, trải nghiệm của trẻ trong một số chủ điểm như: Gia đình, Bản thân, Thực vật, Động vật...
          Những đồ dùng trên giúp trẻ phát triển các mặt sau: Phát triển trí tuệ, phát triển nhận thức: Luyện các giác quan (thị giác, thính giác, xúc giác...), nhận biết môi trường xung quanh, so sánh đặc điểm, định hướng không gian, Trẻ phân biệt được kích thước to - nhỏ, dài - ngắn, tính chất cứng - mềm, màu sắc của đối tượng… Phát triển trí thông minh cho trẻ, tư duy sáng tạo. Phát triển ngôn ngữ: Thông qua quá trình chơi trẻ cần có sự hợp tác giữa trẻ với bạn bè xung quanh, phát triển hành vi, ngôn ngữ giao tiếp trong nhóm  chơi …. Cung cấp vốn từ, kích thích trẻ nói, giúp cho trẻ làm quen với thơ truyện, chữ cái... Phát triển cảm xúc, tình cảm: Khi chơi, trẻ vui, tò mò, thích thú, thoải mái cười nói, gợi cho trẻ cảm xúc, tình cảm khác nhau. Những đồ dùng có màu sắc đẹp, đa dạng, có hình ảnh phong phú  sẽ khắc sâu vào trí nhớ của trẻ và được trẻ tái hiện lại tạo thành sản phẩm mà trẻ yêu thích.
          Những đồ dùng đồ chơi do các cô sáng tạo ra đảm bảo tính an toàn: Được vệ sinh sạch sẽ, không sắc nhọn, không độc hại, dễ lau chùi, đảm bảo vệ sinh và an toàn khi trẻ sử dụng.
Sau đây là  một số hình ảnh các cô chuẩn bị làm đò dùng đồ chơi cho các cháu học sinh:
z4825106578395 bf63b91ec75506f5555ac8825ccdbe05z4825106576510 d3c2a27aed96f7a35f17b6d6aa2bcf33
z4825106565269 464843bac191fcba630d5a145a228265z4825106537315 0279145c1a8fee4eee239d0fe5e10a08

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay301
  • Tháng hiện tại697
  • Tổng lượt truy cập224,050
headerleft
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính