Kể chuyện là một phần thiết yếu trong sự phát triển toàn diện tính cách của trẻ. Những câu chuyện mang thông điệp có ý nghĩa có thể giúp trẻ ghi nhớ rõ ràng các phẩm chất như thông minh, can đảm, thật thà từ lứa tuổi học mầm non. Kể chuyện sẽ rèn luyện thói quen phát âm rõ ràng, mạch lạc, cách sử dụng câu từ phù hợp. Mỗi khi trẻ phát âm sai cần được sửa ngay lập tức. Bố mẹ và thầy cô sẽ luôn là người theo sát từng chuyển biến của trẻ để đưa ra giải pháp phù hợp
Việc nghe nhiều câu chuyện sẽ giúp trẻ dễ dàng học cách kể chuyện . Thông qua các mẫu chuyện, bài thơ mà bé được nghe từ ba mẹ, ông bà…, bé sẽ phát triển được nhều kỹ năng hữu ích. Thế giới các câu chuyện sẽ đóng góp rất lớn để trẻ phát triển trí nhớ. Trẻ cũng sẽ được phát triển ngôn ngữ, tư duy, khả năng cảm thụ cái hay, cái đẹp… của thế giới xung quanh. Đây là điều rất quan trọng để trẻ học hỏi và phát triển nhân cách sau này.
Môi trường lớp học đóng một vai trò quan trọng trong việc dạy và học, nó quyết định phần lớn tới chất lượng dạy học của nhóm, lớp. Đối với các lớp dạy tăng cường tiêng Việt thì việc tạo môi trường lớp học lại càng có ý nghĩa lớn lao hơn đối với trẻ.
Môi trường giáo dục được xây dựng phù hợp với nội dung giáo dục của từng độ tuổi, từng chủ đề phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu, nội dung giáo dục nói chung và nội dung dạy tăng cường tiếng Việt nói riêng của các lớp.
“Phụ huynh tham gia xây dựng môi trường ngoài lớp học tại điểm trung tâm trường Mầm non Suối Lư”
Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ. Môi trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành. Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ vừa có tác dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.
Việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là rất quan trọng trong việc tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Thật vậy, một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí các khu vực chơi và học trong lớp, ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.
Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn dẫn đến hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp yêu cô giáo và các bạn. Đối với nhà giáo dục việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để họ phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng góp của cộng đồng xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn, trong từng thời kì.
Vì vậy, môi trường ngoài lớp học tại điểm trường trung tâm trường Mầm non Suối Lư đã được đông đảo các bậc phụ huynh rất quan tâm và chia sẻ với các cô giáo công việc tạo cảnh quan.
Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tại các trường mầm non là một vấn đề vô cùng quan trọng và cấp thiết. Hiện nay, việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non đã thực sự phong phú từ việc lựa chọn nội dung đến việc vận dụng các hình thức bồi dưỡng chuyên môn. Và một trong các hình thức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non mang lại hiệu quả thiết thực rất cao đó là hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học tạo cơ hội cho giáo viên học tập lẫn nhau. Tìm giải pháp để nâng cao chất lượng học tập của trẻ, tập trung vào hoạt động học của trẻ, từ đó mỗi giáo viên tự rút ra bài học để áp dụng vào bài học hằng ngày của mình.
Với mục đích tạo không khí thi đua trong năm học mới, nhằm tăng cường phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ và góp phần bổ sung thêm các đồ dùng đồ chơi tự làm có chất lượng hiệu quả sử dụng trong giảng dạy đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục, đặc biệt là giúp cho giáo viên phát huy hết những khả năng, sáng tạo; có thêm điều kiện để học hỏi, trau dồi chuyên môn, khả năng làm đồ dùng đồ chơi phục vụ mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022 - 2023, trường Mầm non Suối Lư đã tổ chức thao giảng khảo sát chất lượng đầu năm học.
Đây là một hoạt động chuyên môn có ý nghĩa to lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm học. Toàn thể cán bộ giáo viên đã hưởng ứng nhiệt tình, mạnh dạn, tự tin đổi mới, sáng tạo trong từng loại tiết dạy phù hợp với đối tượng trẻ của lớp mình phụ trách